Thursday, January 26, 2012

             Enero 26,  2012




          Moderno ang mga kabataang Pinoy,  bukod sa mga napapanood ninyo sa TV mayroon din namang mga discos,  bars and nightspots na kung saan naipapaabot ng mga kabataan ang kanilang mga talino sa pag-awit at pag-sayaw at kung saan nauso ang mga
Karaoke,  'yun bang pagsabay ng pag-awit na may mga lyrics sa
karaoke video machine.   At saka may maraming ibat-ibang shows
and gimmicks:  comedy,  fashion show,  monologues,  atbp. 




            Dito sa Pilipinas,  kung ano ang uso sa ibang bansa,  uso din dito.  Hindi tayo nahuhuli.    At mayroon pang mga Impersonators
na gayang-gaya ang mga originals.  Sabagay,  sa lahat ng panig
ng mundo yata,  ganoon,  updated sa mga fads and current events.
Sa sayawan,  mahinhin ang ating mga Folk Dances,  maliban na lang
kung ito ay sayaw ng mga lalaki tulad ng Manlalatik.  Pero,  iba na
ang mga modern dances ngayon na may mga head spin at mga tipong makabaling-butong mga sayaw.  Minsan sa aking panonood mas marami ang dasal ko kaysa sa palakpak,  susmaryosep!  At may
pa-itsa-itsa pa.  Ikako,  sayaw ba 'yon?  Iba na kasi ang panahon ngayon.  Dati,  mag-Batman dance lang ako,  sinisita na ako.






            Pilipino Custom :  No Touch.  Hindi ko naabutan ang kapanahunang ito,  naala-ala ko lang,  dahil sa tingin ko mas mapusok ang mga kabataan ngayon.  Pero sa palagay ko halos
magkapareho lang,  iba lang ang   Time Frame  and Fashion nila.






            Mag-fi-feature ako ng mga awiting  Pilipino :






            










































































   

No comments:

Post a Comment